Hợp đồng cho thuê cho thuê nhà trọ là gì?

Thuê nhà trọ là nhu cầu của rất nhiều người hiện nay. Đặc biệt là đối với những người ngoại tỉnh đang học tập và sinh sống trong thành phố.

Hợp đồng là điều quan trọng trong các giao dịch cho thuê nhà

Khi thuê phòng trọ thì hai bên sẽ tiến hành ký hợp đồng. Hiểu một cách đơn giản thì đây chính là một bản cam kết được thực hiện bởi người cho thuê phòng trọ và người thuê phòng trọ. Từ đó làm rõ các thông tin liên quan đến việc thuê nhà trọ.

Hiện nay hợp đồng cho thuê phòng trọ được thực hiện dưới dạng văn bản. Trong hợp đồng đó cần phải nêu cụ thể quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên. Sau này nếu bên nào vi phạm sẽ phải đền bù hợp đồng theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Những lưu ý quan trọng khi làm hợp đồng cho thuê nhà trọ

Thông thường, những người làm hợp đồng cho thuê nhà trọ thường bỏ qua một số chi tiết cực kỳ quan trọng dưới đây. Chính vì vậy bạn nên cân nhắc và lưu ý một số điều sau. Chúng sẽ giúp bạn nắm được những kỹ năng để tránh xảy ra sơ suất.

Đọc kỹ những điều khoản trong hợp đồng cho thuê nhà trọ

Trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng thì bạn cần đọc kỹ tất cả những điều khoản được nhắc đến. Bạn cần chắc chắn rằng trong đó không có những vấn đề gây bất lợi cho bạn.

Hợp đồng cho thuê phòng trọ của bạn cần rõ ràng về mọi điều khoản, không mập mờ gây khó hiểu và cũng không có dấu hiệu gạch xóa. Để yên tâm hơn thì bạn có thể thuê luật sư. Họ sẽ thay bạn soạn thảo hết những điều khoản cần có và nên có trong hợp đồng của bạn

Công chứng bản hợp đồng cho thuê nhà trọ sau khi thống nhất

Để có thể đảm bảo tính pháp lý về mặt nội dung và mặt hình thức của bản hợp đồng cho thuê nhà , bạn nên đem hợp đồng đó đến các văn phòng, cơ quan công chứng. Bạn sẽ được hỗ trợ chứng thức nó một cách hợp pháp.

Hãy công chứng hợp đồng để bảo vệ quyền lợi nhé

Lúc này, công chứng viên sẽ tiến hành chứng thực, chứng nhận cho bạn. Sau đó bản hợp đồng của bạn sẽ được chứng nhận tích xác thực và hợp pháp hóa cho giao dịch của bạn. Đây cũng chính là cơ sở để giải quyết nếu chẳng may nếu phát sinh những vấn đề mâu thuẫn, tranh chấp mà bạn không mong muốn.

Trường hợp giao dịch không thành công

Khi xảy ra trường hợp giao dịch của bạn không thành công, thông thường là do 3 nguyên nhân chính dưới đây.

Do bên thuê cần hủy hợp đồng cho thuê nhà trọ

Trong trường hợp này, thì người thuê buộc sẽ phải mất hết số tiền mà mình đã đặt cọc. Bên cho thuê nhà trọ sẽ được hưởng số tiền đó. Đồng thời bên thuê nhà sẽ phải có trách nhiệm bồi thường một khoản chi phí như trong hợp đồng đã ký kết vì đã phá vỡ giao dịch.

Do bên cho thuê không muốn cho thuê nữa

Tương tự như trên, nếu bên cho thuê phá vỡ hợp đồng thì sẽ phải hoàn trả lại số tiền mà bên thuê đã đặt cọc và còn phải bồi thường chi phí phá vỡ giao dịch cho bên thuê. Điều này tùy vào thỏa thuận của hai bên về mức độ bồi thường.

Cả hai bên không muốn tiếp tục hợp đồng cho thuê nhà trọ

Lúc này hai bên sẽ thống nhất và cùng nhau hủy bỏ bản hợp đồng. Bên cho thuê nhà trọ cần hoàn trả lại số tiền đã đặt cọc cho bên thuê. Ngoài ra các chi phí làm hợp đồng cần thỏa thuận kỹ lưỡng trước để tránh gặp rắc rối.

Hy vọng bài viết trên có thể giúp cho bạn hiểu biết hơn về hợp đồng cho thuê nhà và phương thức thực hiện nó. Nó sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để tránh gặp phải những sai lầm và những rủi ro không đáng có khi thực hiện giao dịch.